Màu sắc trong thiết kế, marketing và quảng cáo

Tâm lý, ý nghĩa về màu sắc trong thiết kế, Marketing và quảng cáo luôn đóng một vài trò quan trọng, vì vậy trong bài viết này, chúng tôi sẽ tìm hiểu cách để chọn màu sắc và sử dụng nó một cách khôn ngoan, dựa trên mục tiêu quảng cáo và Marketing cụ thể của bạn.

Những người khởi nghiệp công nghệ và những chủ doanh nghiệp nhỏ - và trên thực tế là những ai cần quảng cáo hoặc tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của họ - cần phải nắm vững lĩnh vực thiết kế này. Nếu bạn đang tự làm công việc thiết kế thì điều cần thiết là phải hiểu những điều cơ bản, nhưng ngay cả khi bạn đang làm việc với một nhà thiết kế chuyên nghiệp, nguyên tắc cơ bản về màu sắc sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì bạn cần.

 

Cách bộ não của bạn xử lý màu sắc

Màu sắc và cách con người nhận thức nó đóng một vai trò quan trọng trong Marketing và quảng cáo. Trong thực tế, có một lĩnh vực nghiên cứu dành riêng cho nó! Tâm lý màu sắc là nghiên cứu về sự ảnh hưởng đến cảm xúc và hành vi của con người như thế nào. Phản ứng của chúng ta về màu sắc được dựa trên một loạt các tương tác phức tạp giữa nền văn hóa, sự nuôi dạy của gia đình và sở thích cá nhân của chúng ta.

 

Màu sắc trong thiết kế, marketing và quảng cáo
 
Màu sắc trong thiết kế, marketing và quảng cáo

 

Màu sắc có thể ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta theo cả hai cách rõ ràng và tinh tế. Màu sắc của một sản phẩm có thể thuyết phục chúng ta cảm xúc và cảm nhận. Xanh dương thường được sử dụng để làm các viên thuốc làm dịu giấc ngủ, trong khi màu vàng hoặc đỏ thường là màu sắc được lựa chọn cho chất kích thích.

Mỗi thương hiệu và doanh nghiệp đều sử dụng màu sắc khôn khéo trong thiết kế sản phẩm, bao bì, quảng cáo và trang web của họ. Marketing và quảng cáo phụ thuộc một phần vào khả năng lựa chọn màu sắc hỗ trợ thể hiện được thương hiệu và sứ mệnh của công ty.

Tâm lý về màu sắc phải được sử dụng để thu nhận phản hồi đúng đắn từ người tiêu dùng nếu bạn muốn đảm bảo rằng quảng cáo và các tài liệu Marketing của bạn sẽ có tác động mà bạn muốn.

 

Cách màu sắc ảnh hưởng tới quyết định mua hàng

Trong số những người tiêu dùng, màu sắc gắn liền với quyết định mua hàng. Màu sắc là lý do chính khiến 85% người tiêu dùng cho lựa chọn những gì họ mua và tới 90% quyết định về sản phẩm chỉ dựa trên màu sắc.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng 42% người tiêu dùng đưa ra ý kiến về một trang web dựa trên thiết kế của trang web, bao gồm màu sắc, hơn bất kỳ yếu tố nào khác. Và 52% thời gian thiết kế kém và cách sử dụng màu sắc kém sẽ ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng và họ sẽ tránh quay trở lại trang web đó.

Nghiên cứu người tiêu dùng đã tìm ra rất nhiều liên kết giữa các quyết định mua hàng của người tiêu dùng với các màu sắc trong thiết kế cụ thể mà bạn có thể sử dụng khi thực hiện các lựa chọn thiết kế thương hiệu.

 

Màu sắc trong thiết kế, marketing và quảng cáo
 
Màu sắc trong thiết kế, marketing và quảng cáo

 

Người tiêu dùng có phản ứng xúc cảm với màu sắc mà họ nhìn thấy trong Marketing, và những phản ứng đó đi kèm với những kỳ vọng cụ thể. Một phần của những kỳ vọng này liên quan đến mức độ phù hợp giữa màu sắc và thương hiệu.

Chúng ta hy vọng sẽ nhìn thấy màu đỏ và vàng trên một dấu hiệu cho Denny hoặc McDonalds. Nhưng chúng ta sẽ cảm thấy thế nào nếu chúng ta kéo đến một nhà hàng sang trọng, ăn một bữa ăn tốn hàng trăm đô la mà màu thương hiệu lại là màu đỏ và vàng ? Đó chắc chắn là một sự không phù hợp!

Cùng một lý do, người ta thường không tin vào một ngân hàng sử dụng màu vàng tươi và màu cam trong bộ nhận diện thương hiệu. Chúng ta cũng thấy rằng bao bì bằng giấy màu nâu hấp dẫn khi nó được quấn quanh sản phẩm cà phê hoặc xà phòng. Tuy nhiên, cùng một tờ giấy đó thì nó hoàn toàn không hấp dẫn khi làm bao bì cho các chai nước ép tươi, tốt nhất là khi chúng thể hiện màu sắc riêng của mình lấp lánh thông qua một nhãn hiệu rõ ràng, không phô trương.

Và bạn nghĩ thế nào nếu thuốc chữa bệnh hói đầu được bán trong hộp hoa oải hương? Hay như một sản phẩm vệ sinh cho nữ giới được gói  trong một hộp màu đen và màu xám, hoặc tệ hơn, một màu nâu?

Những sở thích này không phải vì chúng ta không an tâm về giới tính hoặc vì chúng ta không thích màu nâu trong bao bì. Kết nối của chúng ta với màu sắc thực sự đã tiến hóa! Bộ não đã được lập trình qua thời gian để yêu thích màu sắc nhất định trong các tình huống nhất định.

Ví dụ, có những nghiên cứu cho thấy đàn ông thực sự thích những cô gái tóc vàng - có lẽ vì tóc vàng là dấu hiệu của tuổi trẻ và bởi vì những người da trắng thường xuất hiện dấu hiệu tuổi tác nhanh hơn, làm cho nó dễ dàng hơn để nói nếu họ quá già để kết hôn. Tương tự như vậy, có một lý do mọi người thấy màu đỏ hấp dẫn, đặc biệt là trong bối cảnh thực phẩm. Đó là do khi nhìn về lịch sử thời xa xưa, phát hiện ra trái chín đỏ là là phát hiện ra nguồn thức ăn quý báu.

 

Văn hoá màu sắc 

Marketing và quảng cáo thành công cũng dự đoán sự khác biệt văn hoá trong nhận thức màu sắc. Màu sắc giống nhau có thể có ý nghĩa rất khác nhau đối với các đối tượng khác nhau. Ví dụ màu vàng. Ở hầu hết các nền văn hoá châu Âu và Bắc Mỹ, màu vàng có một ý nghĩa vui tươi, vui vẻ, làm cho nó trở thành sự lựa chọn thông thường cho những thứ liên quan đến gia đình và trẻ em.

Tuy vậy, Đức là ngoại lệ ở châu Âu, màu vàng thể hiện sự ghen tị.

 

Màu sắc trong thiết kế, marketing và quảng cáo

 

Ở Trung Quốc, màu vàng có thể có ý nghĩa khiếm nhã. Trong nhiều nền văn hóa châu Á và Trung Đông, màu vàng thể hiện đế quốc và thiêng liêng, thường được mặc bởi các thành viên của lớp cầm quyền hoặc hoàng gia. Ở Nhật, màu vàng là màu can đảm, do đó, rất nhiều binh lính ngày xưa sử dụng màu vàng này.

Nhiều nền văn hóa liên kết màu vàng với vàng thỏi, do nó thể hiện của cải, tiền bạc. Ở Ấn Độ, màu vàng là màu sắc của thương mại, và ở nhiều quốc gia châu Phi, màu vàng được dành riêng cho những người có tầng lớp xã hội cao hơn. Ngược lại, ở nhiều nền văn hoá Mỹ Latinh, màu vàng liên quan đến tang lễ và cái chết. Màu vàng ở Ai Cập cũng liên quan đến bệnh tật, nhưng nói chung màu vàng có liên quan đến sự thịnh vượng và hạnh phúc ở Trung Đông.

Là công dân của thế giới Marketing, bạn cần những thiết kế phù hợp với nền văn hoá của các đối tượng khách hàng mục tiêu.

 

Màu sắc mang tính hành động sẽ truyền cảm hứng cho bất cứ ai

Rất nhiều các nghiên cứu về màu sắc tốt nhất cho CTA đã được nghiên cứu, tuy nhiên kết quả lại không hoàn toàn rõ ràng. Tổng thể bối cảnh cũng rất quan trọng đối với quyết định mua hàng và đôi khi nút CTA tối ưu phụ thuộc vào thiết kế tổng thể, thương hiệu và sản phẩm cụ thể.

Điều đó nói rằng, có một vài quy tắc để làm theo. Trước tiên, màu sắc sử dụng cho CTA của bạn phải dễ nhìn thấy, nhưng không được chướng mắt; nó nên bổ sung cho thiết kế tổng thể của trang web nhưng vẫn có sự tương phẩn đủ để dễ dàng nhận ra. Thứ hai, CTA nói chung, và nút thanh toán nói riêng, nên lớn, rõ ràng và đơn giản, đặt trên nền đơn giản để không làm mất tập trung người xem.

 

Màu sắc trong thiết kế, marketing và quảng cáo

 

Nghiên cứu chung đã phát hiện ra rằng có ba màu sắc có xu hướng hoạt động tốt nhất cho các CTA. Màu đỏ rất dễ nhìn thấy, nổi bật so với hầu hết các mẫu thiết kế, và gợi ý sự cấp bách và hứng thú. Màu xanh lá cây là màu sắc dịu hơn, nhưng đôi khi nó giúp làm dịu những người mua sắm nhất định vào một quyết định, đặc biệt nếu dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn có liên quan đến thư giãn, hòa bình, tâm lý hay môi trường.

Cuối cùng, dải cam / vàng có liên quan đến sự ấm áp, hạnh phúc và hành động. Bạn có nhìn Amazon.com gần đây? Rất nhiều màu cam-vàng.

Thử nghiệm, thử nghiệm, thử nghiệm: màu sắc nào hiệu quả với bạn?

Thử nghiệm thực sự là cách duy nhất để đảm bảo bạn đã xác định được chiến lược màu sắc của bạn. Nhiều lần lặp lại thử nghiệm A / B là điều cần thiết trước khi bạn có thể xác định màu nào đang hiệu quả nhất. Thứ nhất, loại bỏ bất kỳ màu nào có ý nghĩa tiêu cực trong bất kỳ thị trường văn hoá nào của bạn.

Sau đó, rút ngắn danh sách các khả năng của bạn, bằng việc loại bỏ những màu đối nghịch với màu thương hiệu 

Bạn chỉ nên thử nghiệm một màu nhất định và kiểm tra độ hiệu quả của chúng, trong lúc đó, hãy duy trì phần còn lại của chiến lược, tiếp tục thực hiện.

Với bài viết này hy vọng các bạn sẽ tích lũy thêm một chút kinh nghiệm trong việc thiết kế nhận diện thương hiệu. Nếu bạn cần tư vấn hãy liên hệ chúng tôi ngay để được hỗ trợ tốt nhất nhé.

TAG: màu sắc trong thiết kế, màu sắc trong marketing, màu sắc trong quảng cáo,

Chia sẻ:

Gọi ngay: 0342 965 696