Một Số Lỗi Thường Gặp Khi Làm Seo

Rất nhiều bạn mới làm seo thường không tìm hiểu sâu và kỹ các khuyến cáo của công cụ tìm kiếm. Những chính sách mới thay đổi cần phải cập nhật lại. Hay đôi khi chỉ là sự đầu tư của bạn cho việc SEO là chưa tốt. Dưới đây mình sẽ nêu một số lỗi mà các bạn thường mắc phải:

 

1. Không Sử Dụng Công Cụ Nghiên Cứu Từ Khóa

Có một thực tế mà theo tôi đa số các bạn đang nhận định chưa đúng về nó đó là việc sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm ra những cụm từ, nhóm cụm từ và áp đặt nó quẩn quanh trong nội dung của bạn. Đây là điều rất sai lầm trong SEO nếu các bạn lạm dụng nó.

Một công cụ nghiên cứu từ khóa như SEMRUSH (Có phí) hoặc Google Keywords tool sẽ cung cấp cho bạn một tín hiệu về những truy vấn mà mọi người nhập vào Hộp Tìm kiếm của Google.

Việc thực hiện tốt là bạn nên bao gồm các từ khóa đó trong nội dung bài viết hoặc trang của bạn, bạn làm cho nội dung phù hợp hơn với người dùng và dễ hiểu hơn cho các công cụ tìm kiếm. Thay vì bạn chỉ khăng khăng làm 1 vế cung cấp cho công cụ tìm kiếm mà quyên đi việc phù hợp, làm người dùng cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc khi tiếp nhận nội dung từ bạn.

 

Một Số Lỗi Thường Gặp Khi Làm Seo

 

2. Tiêu Đề Hoặc Mô Tả Trang Bị Trùng Nhau

Đây có lẽ là lỗi SEO lớn nhất và mặc dù các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,…đều có nhiều lần nhấn mạnh nhắc nhở vấn đề này, nhưng vẫn có một số quản trị web không cung cấp tiêu đề duy nhất cho mỗi trang.

Tiêu đề của một trang là một tín hiệu SEO rất quan trọng. Đây là những gì công cụ tìm kiếm và người dùng đọc đầu tiên khi họ cố gắng hiểu biết nội dung của trang.

Nếu bạn không cung cấp cho họ một tiêu đề có ý nghĩa đối với cả hai (công cụ thu thập thông tin và người dùng), bạn sẽ giảm thiểu cơ hội xếp hạng cao trên Google (và các công cụ tìm kiếm khác) và ngoài ra, bạn còn khiến khách truy cập rời khỏi trang web của bạn.

Các lỗi phổ biến nhất là:

  • Có nhiều trang trên web cùng một tiêu đề.
  • Bao gồm tên trang web trong tiêu đề trang (nó phù hợp cho trang chủ nhưng nó không cần thiết cho các trang còn lại).
  • Làm cho tiêu đề trang dài hơn 65 ký tự

Cách viết tiêu đề thân thiện với SEO

  • Các tiêu đề nên có tối đa 69 ký tự.
  • Chúng tự nhiên và mô tả tổng quan về trang đó nói gì.
  • Chúng cần bao gồm các từ khóa nhưng không nhồi từ khóa.
  • Chúng phải là duy nhất cho mỗi trang web.
  • Các tiêu đề được hiển thị trong SERPS (trang kết quả của công cụ tìm kiếm), vì vậy chúng cũng cần phải hấp dẫn người dùng để nhận được nhiều nhấp chuột hơn.

Không phải mô tả tìm kiếm (Meta description) duy nhất

  • Một lỗi SEO khác là không cung cấp một mô tả tìm kiếm duy nhất cho mỗi trang.
  • Một meta description tốt có thể tăng tỷ lệ nhấp (TLB) của bạn và nếu nội dung của bạn cung cấp những gì đã hứa trong mô tả đó thì nhiều khả năng cũng sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn.
  • Mô tả phải là duy nhất (trong khoảng 150-160 ký tự), không nhồi nhét từ khóa và hấp dẫn người dùng.

 

3. Không Hoạt Động Trên Mạng Xã Hội

Mạng xã hội là một trong những cách tốt nhất và hiệu quả nhất để quảng bá trang web hoặc nội dung mới của bạn. Sẽ là một sai lầm lớn nếu bạn không hoạt động trong ít nhất một nền tảng mạng xã hội. Hầu hết các chuyên gia SEO đồng ý với việc các tín hiệu mạng xã hội đang ngày càng trở thành một yếu tố xếp hạng và bên cạnh các lợi ích âm thầm đối với SEO, mạng xã hội cũng là một nguồn giúp bạn có được lượng truy cập tốt.

Bạn không phải là người tích cực trong tất cả các mạng xã hội hoặc dành nhiều thời gian để hoạt động trên đó mà không có mục đích.  Bạn cần tìm nền tảng nào phù hợp nhất với độc giả của mình và cố gắng xây dựng sức mạnh của mình trên đó và củng cố thêm sự tin tưởng bằng cách theo dõi những người tài giỏi trong lĩnh vực của bạn và chia sẻ nội dung thông tin và hữu ích.

 

4. Không Tích Cực Quảng Bá Bài Viết

Bạn đừng nên kỳ vọng vì mình đã viết những gì bạn nghĩ là một bài viết hay, mọi người sẽ bắt đầu chia sẻ nó trên Facebook, Tweeter, Zalo, Gapo hay Lotus. Điều này sẽ không xảy ra ngay từ đầu cho đến khi bạn xây dựng được một lượng độc giả tốt.

Thúc đẩy công việc của bạn ngay từ đầu không phải là một sai lầm và nó không phải là điều bạn nên e ngại.  Tôi biết sẽ cần rất nhiều công sức, nỗ lực của bạn, nội dung tốt và sự kiên trì để người khác chia sẻ những gì bạn làm, nhưng một khi bạn đạt đến điểm này, mọi thứ khác sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Làm thế nào để quảng bá bài viết trên blog của bạn? Có rất nhiều cách nhưng hiệu quả nhất là:

  • Xuất bản nó trên các trang mạng xã hội của bạn (cả cá nhân và doanh nghiệp)
  • Chia sẻ nó với những người theo dõi của bạn (cả cá nhân và doanh nghiệp).
  • Sử dụng Quảng cáo trên Facebook để quảng cáo bài đăng của bạn đến đối tượng được nhắm mục tiêu được xác định trước (dựa trên hồ sơ của khách truy cập của bạn).
  • Viết một bản tóm tắt của bài đăng và xuất bản (sử dụng nền tảng xuất bản bài viết LinkedIn cho các bài viết dài)
  • Gửi nó vào danh sách email của bạn
  • Liên kết với nó từ các bài viết cũ hơn (liên kết nội bộ).
  • Viết một bài đăng trên một trang web có độ uy tín cao và liên kết đến bài viết của bạn.

 

5. Không Sử Dụng Google Search Console Và Bing Webmaster tools

Trang web của bạn không đăng ký với Google Search Console và công cụ quản trị trang web của Bing thì giống như lái xe với đôi mắt nhắm lại. Cả Google và Bing đều tạo ra các công cụ quản trị trang web như một cách giúp chủ sở hữu trang web tìm hiểu thêm về các thuộc tính web của họ. Hoàn toàn không có lý do để bạn giải thích cho việc tại sao bạn không nên đăng ký trang web của bạn với chúng.

Có rất nhiều lợi ích từ việc làm này và quá trình này khá đơn giản và thậm chí một người mới bắt đầu cũng có thể làm điều đó. Thay vì dự đoán những gì bạn làm có thể sai và bạn không nhận được nhiều lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm, hãy đăng ký các công cụ quản trị đó và nhận những phản hồi, thông báo về tình trạng website của bạn.

 

6. Không Theo Một Lịch Trình Xuất Bản Nhất Quán

Sẽ là tốt nếu bạn xuất bản nội dung mới hàng ngày, mỗi ngày hoặc mỗi tuần một lần; điều quan trọng hơn là có một lịch trình xuất bản phù hợp. Quyết định trước số lần bạn dự định xuất bản nội dung mới và bám sát kế hoạch đó. Ví dụ mỗi ngày một bài hoặc 03 ngày một bài hoặc mỗi tuần một bài.....Tùy thuộc vào khả năng viết bài của bạn. Tóm lại là tấn suất đăng bài phải ổn định.

Điều tôi thường làm để đảm bảo rằng tôi không bỏ lỡ kế hoạch của mình là chuẩn bị trước một vài bài đăng trên blog để tôi có một tuần đến 10 ngày để có được thời gian và tạo nội dung mới. Tính nhất quán có một giá trị SEO và nó mang lại nhiều lượng truy cập hơn.

 

7. Nội Dung Không Có Chất Lượng Cao

Xu hướng mới nhất trong SEO là về thẩm quyền và niềm tin ( độ trust của nội dung và website). Mục tiêu của bạn là xây dựng niềm tin giữa trang web của bạn với người dùng và tính thẩm quyền giữa trang web của bạn đối với các công cụ tìm kiếm. Một trong những cách để xây dựng uy quyền là liên tục xuất bản nội dung chất lượng cao.

Nó có một lỗi SEO rất lớn đó là việc tập trung vào những việc làm khác mà quên đi tầm quan trọng của nội dung. Thay vì cố gắng có nhiều bài viết được xuất bản, hãy cố gắng xây dựng tính thẩm quyền và sự tin tưởng thông qua chất lượng nội dung của bạn. Nó sẽ đem lại rất nhiều lợi ích chứ không chỉ là việc bạn đạt được thứ hạng cao.

Bạn nên xây dựng nội dung theo hướng:

  • Thông tin và hữu ích cho người dùng.
  • Thông tin chính xác.
  • Nội dung sâu sắc.
  • Bài viết nên có tính phân tích.
  • Không nên viết theo kiểu thiên vị.

 

8. Không Làm Tốt Liên Kết Nội Bộ

Liên kết các trang của bạn với nhau là cần thiết vì 3 lý do:

  • Giúp công cụ tìm kiếm khám phá thêm các trang từ trang web của bạn.
  • Liên kết đến trang nội bộ là tín hiệu cho các công cụ tìm kiếm biết rằng trang này quan trọng đối với trang web của bạn.
  • Giúp người dùng tìm hiểu thêm về một chủ đề mà họ quan tâm.

Hầu hết các chủ sở hữu trang web đều không muốn tạo liên kết nội bộ vì họ cho rằng nó lãng phí thời gian hoặc vì họ không biết các liên kết nội bộ tốt cho SEO.

 

Liên kết nội bộ là gì?

Liên kết nội bộ là khi bạn liên kết từ một trang đến một trang khác trong cùng một trang web.

Liên kết nội bộ rất tốt cho SEO vì chúng cho phép bạn tạo web nhỏ của riêng mình bằng cách liên kết các trang của bạn với nhau. Điều này giúp các công cụ tìm kiếm khám phá hoặc xem lại các trang từ trang web của bạn và cũng cung cấp thêm thông tin cho người dùng về một chủ đề cụ thể.

Các lỗi phổ biến nhất mà nhiều quản trị web mắc phải với liên kết nội bộ là:

  • Không sử dụng liên kết nội bộ nào cả.
  • Sử dụng quá nhiều liên kết nội bộ.
  • Không sử dụng neo văn bản(Anchor text) mô tả khi liên kết đến một trang khác.

Thực hành tốt nhất cho các liên kết nội bộ là:

Google đã nhiều lần đề cập việc các quản trị web nên chú ý đến các liên kết nội bộ vì nó giúp họ điều hướng một trang web tốt hơn.

  • Tạo các mô tả liên kết và tránh sử dụng neo văn bản neo như “ở đây”, “nhấn vào đây”, hoặc những từ khác không giúp Google và người dùng hiểu được trang liên kết nói về cái gì.
  • Không sử dụng các tags vô nghĩa - đây là một thực tế xấu của các liên kết nội bộ Khi có thể, hãy thêm các liên kết nội bộ trong văn bản chính của trang (và không phải trong thanh bên).
  • Không được luôn luôn sử dụng từ khóa trong neo văn bản nhưng sử dụng những văn bản tự nhiên trong nội dung của bạn.
  • Đừng chỉ liên kết các trang mới với các trang cũ hơn mà bạn cần quay lại và liên kết các trang cũ với các trang mới. Tôi biết điều này là khó khăn nhưng bạn phải thêm nhiệm vụ này trong lịch trình làm việc của bạn.
  • Đảm bảo các trang bạn muốn xếp hạng cao hơn trong SERPS có nhiều liên kết nội bộ nhất. Bạn có thể xem trong báo cáo ở mục liên kết trong Google Search Console.
  • Đặt mục tiêu có 2-10 liên kết nội bộ trên mỗi trang (tùy thuộc vào độ dài và loại nội dung).

 

9. Trang Web Có Tốc Độ Tải Chậm

Thực sự là một sai lầm rất lớn nếu bạn không tận dụng tốc độ tải trang là một yếu tố xếp hạng. Nếu có một yếu tố mà chúng tôi biết chắc chắn rằng nó ảnh hưởng rất lớn đến vị trí xếp hạng của bạn, thì đây là tốc độ của trang. Google và Bing muốn làm cho web nhanh hơn và họ đang làm mọi thứ có thể để thực hiện điều này.

Từ kinh nghiệm của tôi khi nói chuyện với khách hàng về việc cố gắng cải thiện thời gian tải trang web không phải là việc dễ thực hiện nhất nhưng đó là một sai lầm lớn nếu bỏ qua nó. Một trang web nhanh hơn sẽ mang lại nhiều lượng truy cập hơn (do thứ hạng cao hơn), sẽ tạo ra nhiều doanh số hơn và nhiều lượt xem trang hơn.

Nếu bạn đang chạy quảng cáo trên trang web của mình (như AdSense), một trang web nhanh hơn cũng sẽ tạo ra nhiều nhấp chuột quảng cáo và doanh thu quảng cáo hơn. Làm thế nào để cải thiện thời gian tải trang web của bạn?

Về cơ bản bạn có 2 lựa chọn.

Cách thứ nhất là thuê nhiệm vụ này cho một nhóm chuyên nghiệp và để họ tìm đường tối ưu kích thước file, hệ thống và cách khác là tự mình thực hiện. Đối với tùy chọn này, bạn có thể thuê một đơn vị phát triển website.

Đối với giải pháp thứ hai, bạn có thể bắt đầu bằng cách phân tích trang web của mình thông qua dịch vụ Google PageSpeed Insights và làm theo hướng dẫn của họ.

TAG: một số lỗi khi làm seo, một số lỗi khi seo, lỗi khi seo website, các lỗi cần tránh khi làm seo, các lỗi khi làm seo, các lỗi thường gặp khi làm seo, một số lỗi thường gặp khi làm seo,

Chia sẻ:

Gọi ngay: 0342 965 696