Làm Marketing Là Làm Gì?

Các bạn đã nói nhiều về làm marketing và học marketing nhưng liệu các bạn đã thật sự hiểu làm marketing là làm gì và nên học marketing như thế nào không? Hãy cùng Shine Sky tìm hiểu kỹ hơn nhé.

Trong lớp học và trong nhiều sách textbook căn bản, các bạn được nghe đến 4P của marketing đó là: Product, Price, Place & Promotion. Chỉ riêng mỗi "P" cũng đã là một lĩnh vực mênh mông, nên rốt cuộc là mỗi chúng ta, đặc biệt là các bạn sinh viên mới ra trường có thể đóng góp gì và nên bắt đầu ở đâu?

 

  • Product: Là tất cả những gì liên quan đến sản phẩm.
  • Price: Là tất cả những gì liên quan đến giá cả.
  • Place: Là tất cả những gì liên quan đến kênh phân phối.
  • Promotion: Là tất cả những gì liên quan đến khuyến mãi.

 

Khi nhắc đến marketing, thì với tư cách là một người tiêu dùng, chúng ta thường nghĩ đến những ấn phẩm quảng cáo (nhiều nhất có lẽ là TVC Quảng Cáo) của các nhãn hàng như Omo, Pepsi, Coca Cola, … Chúng ta xem những đoạn quảng cáo đó từ lúc còn bé tý (và thật sự trẻ em hầu hết đều rất thích xem quảng cáo), xuýt xoa rằng sao đoạn phim chỉ chiếu trong một thời gian ngắn (30s) mà lại có thể truyền tải nhiều ý nghĩa như vậy. Chúng ta lớn lên với mong muốn "mình cũng muốn làm ra 1 mẫu quảng cáo như vậy" và ta nghĩ rằng ta thích marketing.

Lớn lên một chút, nhất là khi vào đại học, ta được biết Omo, Pepsi, Coca, Kinh Đô … chỉ là những nhãn hàng (brand) của một tập đoàn, và một tập đoàn có rất nhiều nhãn hàng. Ta ồ lên thích thú khi biết rằng Omo, Viso, Surf, Dove, Pond’s, Vaseline … đều là của Unilever, và Pepsi, Sting, 7-up, Twister … cùng thuộc về Pepsi Co.

 

Làm Marketing Là Làm Gì?

 

Ta đọc sách marketing, và thấy rằng ngoài những mẫu TVC, những mẫu Print-Ads thì còn có những chiến lược về thương hiệu, sản phẩm, phân phối và giá cả.  Ta thấy thế giới marketing thật rộng và thật đẹp và ta tự nhủ rằng Unilever, Pepsi là những điểm đến lý tưởng, và ta sẽ được làm những mẫu quảng cáo tuyệt vời mà ta đã và đang xem trên TV.

Nhưng sắp tốt nghiệp đại học, ta lại nghe về một phân ngành khác của marketing gọi là "agency" – hay còn gọi là những công ty "cung cấp dịch vụ tiếp thị và quảng cáo". Chính những công ty này mới là người trực tiếp làm ra những đoạn TVC, những mẫu Print-Ads (quảng cáo báo) mà chúng ta từng xuýt xoa, còn các tập đoàn như Unilever, Pepsi chỉ làm những khâu "đầu-cuối": đưa ra yêu cầu và lựa chọn giải pháp từ agency.

Khi thử bạn ứng tuyển vào những công ty agency, họ lại không yêu cầu nhiều về những tư tưởng/chiến lược mà ta hằng ấp ủ. Thay vào đó lại hỏi về những kỹ năng rất …tỉ mỉ: tiếng Anh, kỹ năng sáng tạo, kỹ năng thuyết trình, định hướng nghề nghiệp … Cảm giác như họ chẳng hề trân trọng chút kiến thức marketing nào chúng ta đã được dạy và tự học trong suốt khoảng thời gian đại học?

Như vậy, bạn đã xác định trước cần phải học cái gì về marketing chưa nào?

 

TAG: làm marketing là làm gì, học marketing là học gì, làm marketing cần những gì, học marketing cần những gì,

Chia sẻ:

Gọi ngay: 0342 965 696